Trang chủ > Lập trình iPhone cơ bản > Lập trình iPhone – Cài đặt môi trường

Lập trình iPhone – Cài đặt môi trường


Bài viết này sẽ mô tả các bước cần thiết để bạn có thể bắt đầu lập trình ứng dụng cho iPhone. Sau khi đọc xong bài viết này, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các công cụ cần thiết để bắt tay vào việc lập trình. *Chú ý bài viết này dành cho những máy tính đang dùng hệ điều hành Mac OS X phiên bản 10.5.3 hoặc các phiên bản mới hơn. Nếu máy tính của bạn đang chạy hệ điều hành Windows thì có lẽ bạn nên quẳng nó đi và mua một con máy Mac, có thể bạn sẽ cám ơn tôi về lời khuyên này😀, thực tế bạn chỉ cần kiếm một cái đĩa Mac OS X cho PC và cài song song cùng Windows(cách này trước đây mình đã từng cài thành công trên vài con máy tuy nhiên tỉ lệ thành công không cao lắm). Và bây giờ mình sẽ đi vào phần chính…

1.Đăng ký tài khoản Developer

Bạn vào trang Apple Developer Connection và đăng ký một tài khoản trong đó. Bạn có thể đăng ký một tài khoản miễn phí để truy cập và download tất cả các công cụ cũng như tài liệu mà Apple cung cấp, công cụ bao gồm cả thiết bị iPhone giả lập để bạn có thể test các ứng dụng trên máy của bạn. Tuy nhiên khi bạn muốn cài đặt ứng dụng của mình trên iPhone thật, bạn phải đăng ký một tài khoản cho iPhone developer và tài khoản này phải trả tiền(Chi tiết trên trang web của Apple).

2. Download bộ công cụ lập trình iPhone(iPhone SDK)

Bạn đã có tài khoản trên trang web của Apple và bây giờ bạn đã có quyền truy cập vào các tài nguyên như iPhone SDK, Sample code và API. Thứ đầu tiên bạn cần phải download là bộ iPhone SDK. Nó bao gồm phiên bản XCode mới nhất với toàn bộ các tính năng cần thiết để lập trình ứng dụng cho iPhone. Việc cài đặt rất dễ dàng. Bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn, chấp nhận tất cả các chức  năng mặc định và bạn như thế là bạn đã sẵn sàng để phát triển phần mềm cho iPhone.

Kết thúc! Nếu trước khi đọc bài viết này các bạn mong muốn nhiều hơn thế thì mình thành thật xin lỗi vì đã làm các bạn thất vọng. Ở bài viết sau mình sẽ hướng dẫn các bạn cách viết ứng dụng HelloWorld cho iPhone.

  1. 12/06/2011 lúc 1:30 sáng

    Mình muốn bắt đầu từ cái nền tảng ios cho iphone nhưng tìm hoài chẳng thấy đâu. bạn có thể giúp mình không ? Mịnh dịch tiếng anh mà không đúng theo chuyên ngành cho nên không có ý nghĩa lắm. thank bạn nhiều.

    • tuanka
      12/06/2011 lúc 11:08 sáng

      Để download được iOS bạn cần đăng ký một account với apple (miễn phí). Sau đó vào bạn đăng nhập và vào đây để download. Chúc bạn coding vui vẻ.

  2. 10/11/2010 lúc 8:53 sáng

    Chào bạn! cho mình hỏi, sau khi file xcode_3.2.4_and_ios_sdk_4.1_2.dmg sao mình vẫn ko thấy cái nào để tạo New Project cho Iphone hết vậy? Mình đã chạy các sample mẫu nhưng Similor ko hiện ra mà nó lại báo 1 lỗi ko kết nối được với mô phỏng, vậy mình làm thế nào mới đúng. Xin bạn giúp mình ạ!

  3. 24/10/2010 lúc 1:32 sáng

    Chào bạn! bạn viết của bạn thật hay, đúng với thứ mình đang cần. Mình đang muốn lập trình cho Iphone nhưng ko biết bắt đầu từ đâu. Nhình thấy Blog của bạn cứ như là vớ được vàng vậy. Bạn cho mình hỏi thêm là khi mình vào đó (http://connect.apple.com/cgi-bin/WebObjects/MemberSite.woa/wa/downloads) thì ko biết download bản nào mới đúng ạ.

  4. tuanka
    31/08/2010 lúc 1:44 chiều

    Chào bạn! Mình cũng dùng PC bình thường để lập trình iPhone mà bạn. Tuy nhiên, việc cài Mac OS X trên PC tỉ lệ thành công không cao lắm. Mình đã thất bại trên vài con máy có thể là do phần cứng không được hỗ trợ. Bạn thử search trên google xem cấu hình máy của bạn có tương thích không. Hiện tại mình có bộ cài Mac OS X Leopard 10.6 tương thích với iPhone SDK 3.2 trở về trước. Bộ cài là một đĩa DVD, không biết thằng bạn kiếm link ở đâu, nó burn ra đĩa giúp. Lúc nào có thời gian mình sẽ burn thành một file image đẩy lên để các bạn download về cài thử. Với bộ cài này bạn có thể cài song song Windows xp và Mac trên cùng một PC(dual boot). Mình cài thử rồi, chạy ngon lành 2 hệ điều hành, tuy nhiên với win 7 thì không cài song song được, có thể là do bộ win 7 của mình là lởm🙂. Chúc bạn vui vẻ!

  5. 30/08/2010 lúc 2:09 chiều

    Cho mình hỏi nếu dùng pc thì có thể lập trình Iphone dc hông.Mình có nghe nói cái một phần mềm gọi là hackintoss gì đó.bạn có thể viết một bài hướng dẫn về cái này đc hông

  6. TranZid
    12/08/2010 lúc 5:12 sáng

    May minh Power Book G4 khong biet co version SDK nao thich hop khong ban. (Xin loi minh moi cai Mac nen chua biet su dung bo go TV).
    CAM ON BAI VIET CUA BAN RA BO ICH

    • tuanka
      12/08/2010 lúc 1:21 chiều

      Chào bạn! Việc bạn cài iPhone SDK version nào không phụ thuộc vào loại máy mà bạn sử dụng, chỉ phụ thuộc vào phiên bản Mac OS mà bạn đang cài!🙂

  1. 03/03/2010 lúc 10:17 sáng

Gửi phản hồi

